Thứ Sáu, 13 tháng 8, 2010

Anh Sơn

"Alô, cô Th. hả, ừ anh đây, anh đang ở HN, chiều mai mời các cô chú và các cháu gặp bác tý nhé..."

6g chiều, cổng KS Kim Liên.
- Th. ơi, anh S. đấy.
Mình lóc tóc chạy đến, anh là anh S. ạ ?
- Không !
Hé hé hé, lão ấy cười khoái trí làm mình quê không thể tả được. Chả là anh S. là anh mình, nhưng mình lại chưa biết mặt, còn lão đã biết rồi, của đáng tội, lúc ấy mình cũng thấy anh ta chả có nét gì giống người nhà mình cả nhưng lại không có thói quen nghi ngờ lão. Thế mới chết !

Cuối cùng, cũng đến màn giới thiệu. Anh S. giới thiệu với bạn, ông nội tôi và ông nội cô Th. là 2 anh em ruột, anh em tôi 40 năm nay chưa gặp nhau. Anh bạn gật gù, vậy là từ lúc đẻ ra đến giờ đấy ! Hay quá !
Mấy đứa cháu con các anh, các chị khác đang học ở HN cũng đến. Nhìn đi nhìn lại, thấy các cháu nhà mình toàn xinh trai đẹp gái, thế chứ ! Cộp cả thằng con nhà mình nữa vào đây là một đội hình đẹp. Bác S. cử chị Trang làm "đại ca" của mấy đứa.

Chuyện râm chuyện ran thôi thì đủ cả. Đúng là anh em thật, tuy chưa biết mặt nhau nhưng đã biết về nhau nhiều, hic hic... Anh S. cũng ra HN nhiều, nhưng chưa bố trí được lúc nào gặp gỡ. Còn mình, có vào TP.HCM thì cũng chưa có lúc nào gặp anh ấy cả. Ngồi được một lúc chị dâu mình đến. Anh S. bảo, còn cô nữa đâu rồi, sao không đến ? Hihi, dạ, em ko biết ạ, phải hỏi chị ấy mới được chứ ạ. Rồi thì điện thoại với chị, với anh...

Đến một hồi, anh mở iphone ra, và đọc... Hoá ra anh mình đã có đến 80 bài thơ, hì, nhiều đấy nhỉ !
Anh chép tay, đóng dấu tên và chụp lại. Quả thật, họ nhà mình nhiều người chữ đẹp, nhất là đàn ông, nhà mình chữ bố và anh cả rất đẹp, mình là con gái nên phôi pha, chữ vừa vừa. Chọn một bài thơ của anh mà mình thích nhất trong 5 bài anh lưu giữ ở iphone.

NGẮM ANH

Tặng nhà thơ Hoàng Cầm, khi nhà thơ sắp đi về cõi xa

Em đã đôi lần ngắm nghía anh
Một mình ngồi trên bến sông xanh
Có phải đây là dòng sông Đuống
Một chiều tan nát cõi lòng anh ?

Em đã đôi lần ngắm nghía anh
Một mình ngồi trên bến sông xanh
Có phải nơi này ngày xưa ấy
Vài lá diêu bông đã lìa cành ?

Em nghe lời gió thoảng rằng anh
Tình xuân xanh muốt lá trên cành
Ngoài tám mươi xuân, xuân càng thắm
Có phải không anh, phải không anh ?

Anh S. có kiểu đọc thơ quả thật là hay và hợp với bàn nhậu kinh khủng. Mỗi tội, thỉnh thoảng lại quát "Im", ấy là khi đang đọc có đứa cháu nào mất trật tự, hì hì, mình trêu, anh S. làm thơ hay gieo vần "im" nhỉ. "Anh S. càng nhậu càng đằm" - lời anh bạn thân. Trong không khí thơ, bạn anh S. cũng đọc liền tù tì mấy bài thơ bạn nhậu hài hài cực "độc", mà theo anh ấy thì "mỗi bài là 1 con mèo đen đấy", hichic, giá mà tốc kí được thì bán ra ối tiền !

Bạn anh S. đọc hay, nhiều chủ đề và thuộc lắm (hihi, không như anh mình phải nhìn vào màn hình). Nhưng ai cũng công nhận, kiểu đọc của anh S. độc hơn nhiều, rất kích thích người nghe theo dõi chăm chú. QĐ sau cùng, anh S. phải học thuộc một số bài thơ để khi nhậu còn lai rai... Cuối cùng, mình thích bài này nên cũng tốc kí được vào điện thoại.

Rót cho đầy chén cạn
Uống cho cạn chén đầy
Ta uống đừng bảo ta tỉnh
Ta uống chớ bảo ta say
Rót trời đất vào chén nhỏ
Thiên địa rung rinh lòng ta
Rót cho đầy vĩnh cửu
Uống cho cạn thoáng qua
Ta uống em nhìn bật khóc
Rượu này có nước mắt pha


Tạm biệt anh khi đã khuya, anh em mình còn nhiều dịp nữa, nhất định rồi...

Không có nhận xét nào: