Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

Tết đến nơi rồi

1. Hôm qua cúng ông Công ông Táo. Năm nay mình không mua cá chép sống nữa, chỉ có cá giấy thôi, hoá cùng ông Táo để ông có cá đi luôn, chứ nhiều nhà mình thấy hoá vàng từ trưa nhưng cuối chiều mới đi thả cá được. Vậy mấy ông Táo nhà họ loanh quanh ở đâu chờ từ trưa tới chiều mới có cá để lên Thiên Đình được ?

2. Mấy ngày cuối năm ai ai cũng bận rộn bận rộn. Sao mình năm nay có vẻ thư thả thế nhỉ ? Nghĩ mãi không biết tại sao, tại sao, tại sao... Quà cáp nội ngoại có rồi, mua bán bánh mứt kẹo rồi, thịt thà cá mú cũng ổn ổn rồi, bánh chưng ok rồi... có lẽ chỉ còn nhớ sáng 30 mua thêm cân giò lụa.
A, đặt ông nội làm cho cái giò thủ, món này ông làm ngon tuyệt, xào kĩ, mỡ chảy hết, lại thơm nữa chứ. Chỉ có điều ông ép kĩ lắm, giò cứ cứng câng câng, ăn giòn tan luôn. Quả thật là ngon, nhưng mình không thích cái ngon ấy, mình thích nó mềm mại một chút, xào kĩ rồi chỉ gói tay là đủ chặt. Mình và thằng đích tôn của ông cùng thích thế nên ông phải chiều, gói cho riêng 1 cái, con trai ông thì đành chấp nhận ăn theo thôi. hic hic, nhưng tết ai đến nhà mình cũng khen món đó là ngon !

3. Ở Ban cũ của mình, cứ ngày đầu năm đi làm, đến chúc tết CQ xong là đi các cụ hưu chúc tết, sẽ ăn trưa ở nhà một người nào đó trong Ban, nếu có ai mới về Ban trong năm đó thì sẽ ưu tiên ăn ở nhà người ấy. Mình thích điều này. Nhớ năm ăn ở nhà mình, mọi người khen 2 món, đó là giò thủ của ông gói và món thịt treo gác bếp mình mang về từ Hà Giang. Chắc tại lạ miệng đây.


Khi thịt lợn ra, chủ nhà chọn một ít thịt ba chỉ, hoặc mông sấn, cắt thành dải dài, cho vào vại muối. Chả hiểu tỉ lệ muối thế nào nhưng mình nhòm vào vại thấy thịt ngập trong muối luôn ! Khi muối ngấm hết vào thịt rồi, lấy ra, treo lên gác bếp như thế này. Tiếc là ảnh này chụp chỉ cốt thấy thịt, không tả được cái bếp, nhưng vị trí của bếp là bên dưới những xâu thịt này đây. Đến bữa, chỉ cần lấy dao xẻo một miếng, xào với cà chua, cần tỏi, ăn ngon tuyệt ! Còn nguyên mùi khói bếp, có nhà cẩn thận còn chọn được mấy loại củi thơm thơm để đun trong khi treo thịt nữa kia !


Còn khoanh tròn tròn kia chính là lạp sườn đấy. Tuy nhiên, bao nhiêu năm ở Hà Giang mà mình không thích được món lạp sườn này, mình thích lạp sườn kiểu miền Nam, có chút chút ngọt.

4. Hôm nay đã là 24 tết rồi, lúc trưa đi ăn thấy ngoài đường đã bày rất nhiều quất, đào... Hà Nội nhiều bích đào, nhưng mình luôn yêu thích hoa đào phai, màu hồng quyến rũ vô cùng, chỉ nhìn đã thấy cả mùa xuân.


Cây đào phai này mình chụp ở thị trấn Mèo Vạc, khi ấy tết đã qua được hơn tháng rồi, đây là những cánh hoa đào cuối cùng của mùa xuân năm ấy...

10 nhận xét:

MẸ, MỐC và MÍT nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
MẸ, MỐC và MÍT nói...

Hu hu em chưa mua sắm được gì :((

Giờ này vẫn đang ở cơ quan đây, mai kia còn bận hơn nữa :(

TM nói...

là thịt heo xông khói ha chị :)
Em chưa ăn được miếng giò thủ nào mà gọi là ngon hết :(

Moon nói...

Nhìn mấy tảng thịt muối, em có cảm giác là ngon, vị sẽ lạ, mong rằng sẽ có ngày được thử.
Thích mấy cái bài về HG của chị lắm chị ơi

PTN nói...

MMM à, ở CQ đến giờ nào thì tiền chảy về TK đến giờ đấy thôi, cố gắng đi nhé.

PTN nói...

M và M à : Đúng là thịt heo xông khói đó, làm kiểu thủ công của dân miền núi.
Muốn lên HG nếm giò thủ ngon, heo xông khói lạ lạ thì thu xếp thời gian ở HN thêm vài hôm là có người đưa đi liền à.

Titi nói...

Chị ơi, thế còn thịt trâu gác bếp thì ăn kiểu gì ngoài kiểu xé ăn không nhỉ?

Titi nói...

Chị ơi, thế còn thịt trâu gác bếp thì ăn kiểu gì ngoài kiểu xé ăn không nhỉ?

Lana nói...

Chúc PTN và gia đình một Năm Mới thật nhiều may mắn hạnh phúc và thành công nhé.

PTN nói...

Dạ, em cám ơn chị nhiều. Chúc chị Sức khoẻ may mắn, Dim Mei xinh xắn, tiền túi đầy khẳm........