Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Chiều lang thang trên đảo

Đây là lần đầu tiên mình đi biển mùa đông. Tới Vân Đồn, nắng vàng rực rỡ, đến nỗi mọi người ngỡ ngàng, khi ấy HN đang rét, mưa lui bui nữa, thật là một sự thay đổi tuyệt diệu, không uổng công hơn 200 km ngồi xe chút nào cả.
Trên đảo Trà Ngọ lúc ấy đang có một trại nuôi giống thuỷ sản, cụ thể là nuôi hàu và tu hài. Giống hàu được cấy vào các vỏ, xâu chuỗi với nhau và treo trong bể nuôi như thế này.

Khi hàu còn bé, người ta phải nuôi tảo làm thức ăn cho chúng, loại tảo này rất bé, cỡ nanômet, có nghĩa là không nhìn thấy bằng mắt thường, chỉ thấy một màu nước xanh xanh mà thôi.

Sau khi hàu lớn, sẽ tách chúng ra bằng cách tách các vỏ hàu xa nhau, thả xuống biển và từ đó hàu ăn được các loại tảo trong nước biển, lớn lên và ta thu được tiền.

Chỉ một xâu giống hàu thế này thôi, khi tách ra, nuôi chúng lớn lên cũng đã được khá nhiều. Mỗi vỏ hàu kia sẽ có 2 - 3 con hàu bám vào và sống ở đó cho đến khi lớn. Nuôi hàu khá lãi, mình hỏi, thế chỗ giống này bây giờ bán được bao nhiêu tiền, chị Y. bảo khoảng 200 tr., sau 2 tháng nữa sẽ là 600 tr., sau 6 tháng nữa bán hàu ăn thịt sẽ được 1,2 tỷ trở lên.


Đây là tu hài sống, nhìn chúng tròn trĩnh và hiền lành rất đáng yêu.

Và đây là tuhài khi lên đĩa, cũng lại rất đáng yêu nhé, bao nhiêu tay thò vào nhón kìa. (Sau này, một lần cô bạn thân tả, tuhài là món mà khi chín có hình thức rất đặc biệt, ở trên đĩa ai muốn tưởng tượng ra hình gì thì tưởng tượng, he he he, ngẫm lại hình như nó nói đúng).

Mình thò vợt thử bắt một chú cá lên để làm bữa chiều.

Những hình ảnh hoa quả lan man trên đảo làm mọi người vô cùng thích thú. Ủa, sao hôm đó có vạt hoa rau muống trắng mà sao hôm nay không tìm thấy cái ảnh nào là sao !

Mình đặc biệt thích cây dừa này nhé, vì chả hiểu sao nó lại có 1 cái lá màu đặc biệt thế kia, vàng - đỏ !

Hai bức ảnh này mình chụp lại từ anbum giới thiệu đảo của chị Y. Cứ hẹn nhau hôm nào sẽ leo lên tận chỗ có phong lan và cây lá đẹp thế này mà chưa biết bao giờ sẽ thực hiện được đây.

Lang thang trên đồi lau, rừng trúc... nghe gió xào xạc, nhặt những bông lau lạ lẫm lần đầu nhìn thấy giống lau lạ lạ (hay lâu quá không lên rừng nên thành lạ?). Đứng ở đây, phóng tầm mắt ra xa đã là biển mênh mông, cảm giác "đứng trên rừng nhìn ra biển" lần đầu đến với mình.

Cây khế này có tận 20 gốc. Điều đặc biệt là có gốc to, gốc nhỏ khác nhau, có gốc như vừa mới mọc trong năm, có gốc thì đã hoại mất nửa... chứng tỏ là nó vẫn đang mọc, đang phát triển. Hy vọng lần sau đến thăm, sẽ không phải là 20 nữa.

Chiều xuống...............

Và đêm đến trên đảo !

14 nhận xét:

MẸ, MỐC và MÍT nói...

Ảnh cuối em nghĩ đấy là con tu hài hay dân gian gọi là con vòi voi đúng không ạ :P

Em cũng thichs biển mùa đông chị ạ :D

PTN nói...

Sory mẹ MM, mình đang viết, bấm nhầm vào chỗ "xuất bản..." thế là nó vèo lên blog mất, lọ mọ chạy theo nó để chỉnh sửa, post lên thì đã thấy "ảnh cuối..." rồi, hihihi, mời xem tiếp nha.

Titi nói...

Chòi oi, em thích hải sản nướng tươi sống lém, cơ mờ những con này lại chỉ bit ăn chứ hong bit nướng thế nào cho ngon á :-P

PTN nói...

he he, thì phải để lại nghề đó cho đầu bếp chớ, biết nhiều nghề quá thìngười khác thất nghiệp a

MẸ, MỐC và MÍT nói...

@Titi:đã thử làm tu hài nướng bơ hành rồi nhưng đúng là hong ngon bằng nhà hàng hay tại làm ở nhà mình làm nhiều nhỉ :))

Lana nói...

Nhìn hình thèm (đi) quá. Đi bao giờ vậy PTN ơi?

PTN nói...

Em đi từ cuối tháng 11, trước khi đi T.Quốc kia, nhưng bận quá, giờ mới khoe được đấy ạ.

HY nói...

Phóng sự kèm ảnh rất thú vị, mình không ngờ người ta lại nuôi con hàu theo kiểu thế này, khi mua mình cứ nghĩ con này họ bắt ngoài biển chứ ko nuôi được.

Titi nói...

@MMM và các chị: Hong phải tại nướng nhiều mà hong ngon đâu. Hình như phải nướng bếp cực nóng và chỉ nướng rất nhanh, rưới nhiều mỡ nóng lên và ăn ngay. Ở nhà bếp nướng của mình ko nóng bằng, lại cứ lo chưa chín, xong ròi lại hong ăn ngay nên nó thế. Hê hê...

PTN nói...

HY à, bây giờ ở ViệtNam nuôi hàu nhiều lắm, nhưng không như các con khác nuôi bằng thức ăn công nghiệp, mà chỉ nuôi bằng tảo khi bé, còn ra biển, các xâu vỏ hàu kia chỉ có ý nghĩa là tạo chỗ cho hàu bám vào thôi, còn đâu nó tự ăn thức ăn từ nước biển, có lẽ vì vậy mà lãi suất cao, hì hì...

Món nướng thì Titi làm sư phụ rồi, hì

guy nói...

trời ơi, tu hài tu hài tu hài
trông hấp dẫn quá
e chưa được cắn rồi nuốt bao giờ

PTN nói...

Oi, vay ha, hoi thiet thoi do em a

Nặc danh nói...

chi oi the gia con hau nay co dat k?

PTN nói...

ồ, giá cụ thể mình ko rõ lắm đâu, nhưng chắc ko phải là loại thức ăn phổ biến hàng ngày em à.