Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2011

Chuyện bé Ngô Thuỵ Vân

Cách đây hơn hai tháng, một người phụ nữ nói giọng miền Trung, chừng hơn 50 tuổi bế tới Văn phòng Quốc gia Làng trẻ em SOS Việt Nam một cháu bé sơ sinh 4 ngày tuổi.
Người phụ nữ này tự nhận là bà ngoại của cháu bé. Bà kể : Gia đình bà ở Nghệ An, con gái bà mới 21 tuổi, ra HN giúp việc nhà. Được một thời gian, cô bé có bầu với ông chủ nhà, bà chủ biết được đuổi đi. Một nhà gần đó thấy thương tình bèn cho ở nhờ, nuôi ăn cho đến khi sinh con. Nay cháu bé vừa sinh được 4 ngày tuổi. Bà và con gái giấu việc này, không cho ông ngoại cháu bé biết, vì theo lời bà, "biết được thì ông ấy sẽ giết nó mất" !
Ngay lập tức, bác D., Giám đốc Làng trẻ em SOS Hà Nội được triệu tập đến. Hiện nay, các Mẹ ở Làng trẻ em SOS Hà Nội đã nhiều tuổi (có Mẹ đã hơn 60), nên việc nuôi trẻ sơ sinh gặp nhiều khó khăn. Ở Làng có Dì Ngô Thị Sinh (Mỗi làng trẻ SOS có vài Dì, là những người giúp đỡ các bà mẹ nuôi các cháu, nhưng chưa trực tiếp nuôi con nào cả), cũng còn trẻ, tha thiết được nuôi cháu, và thế là, không giống như thông lệ ở Làng SOS, lần này bé được nuôi ở khu nhà ở của các Dì.
Sau khi làm thủ tục tiếp nhận trẻ, bà ngoại cháu nói rằng, bây giờ, thậm chí không có cả tiền thanh toán viện phí cho mẹ cháu ra viện. Khi nhân viên của Làng SOS ra thanh toán viện phí, mẹ cháu bé nói rằng, có nguyện vọng đặt tên cháu là Nhi. Cũng theo lời bà ngoại, sau khi ra viện sẽ đưa mẹ cháu bé về nhà người quen ở Hưng Yên ở tạm cho hồi phục sức khoẻ rồi mới dám về quê.
Dì Sinh đón con về, thế là từ nay Dì đã có một bé cho riêng mình, để nuôi dưỡng, đêm hôm sữa bột... Lòng bà mẹ trào dâng một tình thương, ấp ủ bé 4 ngày tuổi.
Bác D. quyết định đặt tên con là Thuỵ Vân, lấy họ Ngô của Mẹ nữa, thế là bé có tên Ngô Thuỵ Vân.
Mẹ bé kể, hôm đưa đến, bà ngoại bảo bé 2,1 kg đấy, nhưng em thấy bé quá. Nuôi đến 20 ngày tuổi, ai cũng bảo lớn trông thấy, thế mà cân mới được 1,9 kg. Hôm được 2 tháng tuổi, em cân được 3,5 kg rồi.
Đồ đạc của Thuỵ Vân hôm đến chỉ là 2 áo sơ sinh của Viện Phụ Sản, một vài cái tã, quần, áo, mũ của các sản phụ xung quanh đó thương tình san sẻ, bà ngoại ủ ấm cho cháu bằng áo khoác.
- Thế bây giờ chế độ của cháu ra sao ?
- Mỗi tháng bé được 3 loại tiền, tiền ăn, tiền sữa, tiền quần áo, tổng cộng là 900.000 đồng chị ạ.

Bé mới được hơn 2 tháng, nhưng dạo này hay khóc, mọi người bảo Mẹ Sinh bỏ nắm gạo vào nấu lấy nước pha sữa cho bé Vân, cho có hơi gạo.


Bên cạnh Mẹ Sinh, có Dì Hường luôn hỗ trợ bế ẵm, ru dím và cho bé ăn.


Hai mẹ con Thuỵ Vân với núm ti giả.


Nụ cười rạng rỡ của Mẹ và bé.


----------------------

Thêm :
Mình rất thương bé Thuỵ Vân và thông cảm với Mẹ Sinh, mình mong Mẹ và Bé nhận được những tình cảm, sẻ chia vật chất (dù ít dù nhiều) của mọi người. Hiện giờ Bé Thuỵ Vân mới có một ít đồ dùng, mẹ nào còn giữ được đồ nuôi trẻ mà ủng hộ thì rất tốt. Ai có lòng hảo tâm, xin để comt lại đây hoặc liên hệ với mình, mình sẵn sàng đưa mọi người đến thăm Bé bất cứ lúc nào. Xin cảm ơn mọi người trước.

9 nhận xét:

Titi nói...

EM còn một số đồ dùng của Tí, chuyển cho chị mang sang cho bé giúp được hong :-)

PTN nói...

ok em, khi nào chuyển được ới chị nhé.

Lana nói...

Thế là bé không tên Nhi như nguyện vọng của mẹ đẻ nhỉ.
Lúc bé 20 ngày tuổi chắc là 2,9kg chứ nhỉ?
Nghĩ thương quá. Nhìn thương quá.
Có thể nhìn hình chụp không chính xác nhưng PTN thử hỏi xem mắt bé có ổn không? (các bé sinh non hoặc yếu cũng dễ bị các vấn đề về mắt).

PTN nói...

Dạ, bác GĐ Làng HN không chịu đặt tên theo nguyện vọng mẹ đẻ của bé.

20 ngày tuổi đúng là 1,9 kg chị à. Bà ngoại cháu nói thế nhưng Mẹ Sinh bảo khéo chỉ độ 1,4 - 1,5 kg gì thôi. Cháu bị thiếu tháng thật, nên nhẹ.

Để chiều em chạy sang ngó lại chị nhé, đúng là trông ảnh em cũng cảm giác mắt bé thế nào đó, hôm ấy nhìn ngoài thì ko thấy vấn đề gì lắm đâu ạ.

MẸ, MỐC và MÍT nói...

Em cũng có suy nghĩ giống chị Lana,định bụng hôm nào lên nhà chị sẽ sang thăm bé xem sao nên chưa dám hỏi.

PTN nói...

ok, hôm nào chúng mình off tại nhà chị một bữa rồi sang thăm bé được không ?

PTN nói...

Mẹ Sinh chân thành cảm ơn bác Titi. Món quà của bác làm mẹ và các dì rất vui, Thuỵ Vân nhận được sự quan tâm của các bác. Thuỵ Vân mặc vừa bộ quần áo có tai thỏ rồi đấy bác ạ.

Trâu vàng nói...

Chào bác PTN, mẹ Phượng Thư nhìn ảnh thấy bác quen lắm, chẳng bít ngày xưa có học cùng trường với bác ko. Giờ nhà cháu cũng gần làng SOS. Cháu còn một ít đồ ngày nhỏ muốn chuyển cho bé Thụy Vân, liên lạc với bác như thế nào ạ.

PTN nói...

Chào mẹ Phượng Thư. Bác là dân Lương Ngọc Quyến đây. Rất vui khi gặp được hội Lương. Liên lạc với bác qua thangbanli@yahoo.com nhé.